"ไข้เลือดออก" โรคระบาดที่ไม่อยากให้ใครเป็น



     สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่น้องๆ ทุกท่านครับ เมื่อสักวันที่ 13 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ลูกสาวผม น้องไรท์ เธอได้มีไข้สูงและมีไข้ไม่ลด ต้องเช็ดตัวตลอดทั้งคืนจนวันที่ 14 มิถุนายน 2560 ผมกับแม่ผมจึงตัดสินใจไปหาหมอที่โรงพยาบาลชลเวชอีกครั้ง(จุฬารัต) เพื่อขอตรวจเลือด หลังจากเจาะเลือดนั่งรอผ่านไป 30 นาที และผลออกมาคุณหมอบอกว่าเป็นไข้เลือดออกต้องนอนรอดูอาการ แง่ว...ผมถึงกับอึ้งเลย เพราะก่อนหน้านั้นมีคนเป็นไข้เลือดออกแถวบ้านซึ่งเป็นผู้ใหญ่ ผมจึงขอใบส่งตัวหมอเพื่อขอไปใช้สิทธิบัตรทองที่โรงพยาบาลชลบุรี


เมื่อมาถึงโรงพยาบาลชลบุรีผมก็ส่งแม่ผมและน้องไรท์ไว้ที่ทางเข้าฉุกเฉิน จากนั้นผมก็ไปหาที่จอดรถของโรงพยาบาลซึ่งอยู่ด้านหลัง พอผมจอดรถเสร็จก็เดินจากที่จอดรถมาที่หน้าตึกระยะทางประมาณสัก 300 เมตรน่าจะได้มั้งครับ พอเจอแม่ที่ตึกแม่ก็บอกให้ผมพาน้องไรท์ขึ้นไปชั้น2ก่อนเดี๋ยวแม่ตามไป ผมก็พาน้องไรท์ขึ้นลิฟด้วยรถเข็นไปนั่งรอหน้าห้องตรวจ สักพักแม่ก็ขึ้นมาและก็เล่าให้ฟังว่า พยาบาลคัดกรองพูดจาไม่ค่อยจะดีนัก ตอนที่สักถามอาการป่วย หลังจากที่เราได้ยื่นใบผลตรวจเลือดจากโรงพยาบาลจุฬารัต พยาบาลถามว่าเป็นอะไรมา แม่ผมก็ตอบไปว่าเป็นไข้เลือดออกค่ะ  "รู้ได้ไงว่าเป็นไข้เลือดออก" (เดากันเอาเองนะครับว่าใช้น้ำเสียงประมาณไหน) แต่แม่ผมก็อธิบายให้เค้าฟังว่าเราไปตรวจเลือดมาแล้ว แม่ผมเค้าเป็นคนใจเย็นเหมือนผม ต้องอดทนหุหุ T_T เราต้องการมารักษาและเราก็ชินแล้วกับการพูดจาแบบนี้ที่โรงพยาบาลชลบุรี

หลังจากนั่งรอไปสักชั่วโมงก็ได้พบคุณหมอ แต่คุณหมอไม่ให้นอนโรงพยาบาลเนื่องจากว่าผลเลือดของน้องยังไม่ถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลคุณหมอจึงให้กลับบ้านและให้ยาพาราเซตามอลและเกลือแร่ แต่ให้มาเจาะเลือดทุกวันเพื่อเช็คเกล็ดเลือด ผมก็กลับบ้านมาแบบงงๆ เป็นไข้เลือดออกให้กลับบ้านได้ยังไงหว่า...งง



         เมื่อกลับมาถึงบ้านผมจึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาและ รีบเปิด Google ค้นหาเกี่ยวกับ โรคไข้เลือดออก ทันทีว่าทำไมหมอถึงให้กลับบ้านได้ จึงได้รู้สาเหตุว่าทำไมลูกสาวผมหมอถึงให้กลับบ้านได้เพราะ #โรคไข้เลือดออก นั้นมีหลายระดับขั้นความรุนแรงนั่นเอง แต่ต้องคอยสังเกตุอาการเอาอย่างใกล้ชิด แต่ผมก็เครียดมากกับไอ้ระยะที่ 2 มันทำให้ช็อค ซึ่งน้องไรท์ลูกสาวผมเธอมีประวัติชักด้วย จึงทำให้ผมและแม่ของผมกังวลอย่างมาก
ไข้เลือดออกมีอยู่ 3 ระยะด้วยกัน คือ
  • ระยะที่ 1 ระยะไข้สูง
  • ระยะที่ 2 ระยะช็อคและมีเลือดออก
  • ระยะที่ 3 ระยะฟื้นตัว

ผ่านมาวันที่ 15 มิถุนายน 2560 ก็ไปตรวจเลือด ผลก็ออกมาว่า เกล็ดเลือดอยู่ในเกณฑ์ไม่ร้ายแรง พรุ่งนี้มาเจาะเลือดใหม่ เย้ๆ




เคล็ดลับการดูแลเมื่อเป็น ไข้เลือดออก


  • การดูแลให้หมั่นเช็ดตัวเมื่อมีไข้และกินยาพารา เพราะยาตัวอื่นจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ เช่น แอสไพรินห้ามเด็ดขาด
  • บังคับให้ดื่มเกลือแร่ที่ชง และคอยเช็คฉี่ ฉี่จะต้องมีสีใสๆ เพื่อเป็นการเช็คว่าร่างกายไม่ขาดน้ำ ป้องกันภาวะการขาดน้ำซึ่งจะทำให้ช็อคได้

จบเพียงเท่านี้ครับกับประสพการณ์ ไข้เลือดออกของลูกสาว

#ไข้เลือดออก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรแกรม Bittorrent uTorrent-1.6.1 ไทย

How to install rom LineageOS 16 Upgrade to Android 9 samsung Tab 10.1 N8000

How to flash Samsung Galaxy Tab 2 10.1 LineageOS 14.1 | Galaxy Note 10.1 N8000 Nougat 7.1 ROM